Post: : Admin

Vừa qua ngày 30/07/2019 nhằm 28/6/ Kỷ Hợi, được sự hướng dẫn của Sư cô Thích Nữ Lệ Viên trụ trì chùa Phổ Giác, Sư cô Thích Nữ Huệ Hà phó trụ trì chùa Phổ Giác, ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã long trọng tổ chức lễ vu lan PL năm 2563.



Đến chứng minh buổi lễ về phía Chư Tăng có:

Hoà thượng Thích Minh Hồng, thành viên Hội đồng chứng minh, chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng, trụ trì tịnh xá Ngọc Hưng; Hoà thượng Thích Trí Huệ chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng, trụ trì chùa Hội Phước; Hoà thượng Thích Minh Thành, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó ban kiêm trưởng ban Pháp chế GHPGVN tỉnh Sóc Trăng, trụ trì chùa Giác Hương; Thượng toạ Thích Minh Hạnh, Ủy viên Hội đồng trị sự GHPGVN, Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng, trụ trì chùa Thiên Thới, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng; Thượng toạ Thích Thiện Thạnh, phó BTS kiêm trưởng ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng, trụ trì chùa Vạn Phước; Thượng tọa Thích Nhựt Quang, Phó ban kiêm trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Sóc Trăng trụ trì chùa Năng Nhơn; Thượng tọa Thích Phước Duyên, Phó ban Pháp chế GHPGVN tỉnh Sóc Trăng trụ trì chùa Pháp Hoa; Đại đức Thích Trung Túc, Trưởng ban Kinh tế tài chánh GHPGVN tỉnh Sóc Trăng trụ trì chùa Hương Sơn.

Về phía Chư Ni có:

Ni trưởng Thích Nữ Huệ Liễu, Ủy viên Phân Ban Ni giới Trung ương, Trưởng Phân Ban Ni giới GHPGVN tỉnh Sóc Trăng trụ trì chùa Đại Giác; Ni trưởng Thích Nữ Trí Đạt, Trưởng Phân Ban Ni giới GHPGVN tỉnh Hậu Giang, trụ trì chùa Giác Long thị xã Ngã Bảy tỉnh Hậu Giang.


Cùng hơn 80 Chư Tôn Đức Tăng - Ni trụ trì các chùa trong tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long cũng như hơn 500 Phật tử đồng về tham dự.

Dẫn chương trình buổi lễ là Đại đức Thích Tâm Thành, Phó văn phòng BTS tỉnh Sóc Trăng, trụ trì chùa Minh Đức.

Trong buổi lễ Thượng tọa Thích Minh Hạnh đã ban đạo từ chứng minh và nói ý nghĩa tiểu hiếu, trung hiếu và đại hiếu cho hàng Phật tử nghe. Ngài nói Tiểu hiếu là những người con biết tri ân, kính ngưỡng, vâng lời cha mẹ, không bao giờ làm gì trái ý, biết cung phụng cha mẹ lúc tuổi già. Song thân xác vốn từ vay mượn, dù con cái có ra sức cung phụng, tẩm bổ bao nhiêu, cha mẹ cũng không thể nào sống mãi, vẫn có một ngày cha mẹ phải bỏ thân này trả về cho tứ đại. Lúc ấy tinh thần của cha mẹ biết nương đâu? Đức Phật dạy rằng, lúc sống chúng ta có thể nương tựa thân nhân, nhưng khi chết ra đi chỉ có một mình. Nếu không chuẩn bị trước, tinh thần của người chết sẽ vô cùng hoảng loạn, sợ hãi. Bởi vậy, tất cả các Phật tử, nếu đã có tiểu hiếu thì cần hướng đến mức thứ hai là trung hiếu.

Người Trung hiếu biết hướng cha mẹ về thực hành Phật pháp, quy y Tam bảo. Nhờ vậy, sau khi bỏ thân này, cha mẹ có nơi nương tựa tâm linh, không chịu khổ lạnh lẽo, cô đơn trong cảnh trung ấm

Không dừng lại ở đó, Phật tử cũng nên thực hành Đại hiếu. Trong bao kiếp trôi lăn trong luân hồi, chúng ta không chỉ có cha mẹ trong kiếp này. Nếu đã từng sinh ra làm gà, có mẹ gà xoè đôi cánh ấp ủ cho chúng ta. Nếu từng làm mèo, có mẹ mèo cho chúng ta dòng sữa. Như vậy, dù lặn ngụp bao kiếp trong biển luân hồi, kiếp nào chúng ta cũng hưởng trọn tình thương của cha mẹ. Phật tử biết tuy giờ mình được làm người, song cha mẹ nhiều đời vẫn có thể lưu lạc trong cảnh địa ngục, ngã quỷ, súc sinh. Vì vậy, tâm hiếu của Phật tử không chỉ hạn cuộc đến cha mẹ, ông bà tổ tiên trong đời này. Bạn cần mở rộng lòng mình, trải tâm hiếu thuận hướng rộng khắp đến cửu huyền thất tổ từ nhiều đời kiếp. Đấy gọi Đại hiếu.

Đã từ lâu, Vu Lan không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo, mà còn đi vào truyền thống đạo đức của dân tộc. Việt Nam vốn xem trọng hai chữ hiếu – trung, nên tinh thần Vu Lan báo hiếu cũng như Đạo Phật rất dễ hòa nhập vào phong tục tập quán của người dân. Dù là Phật tử hay không, cứ đến rằm tháng bảy, mọi người đều nghĩ đến công sinh thành của cha mẹ, ơn dưỡng dục của ông bà, tổ tiên. Nhà nhà làm lễ cầu siêu để báo ơn công đức cửu huyền thất tổ.
Trong mùa Vu Lan, là Phật tử, chúng ta cần thực hành tâm Đại hiếu, để công đức tích lũy bởi lòng Hiếu hạnh được vô lượng viên mãn!


Sau lời ban đạo từ của Hoà thượng Phật tử Diệu Như đại diện hàng Phật tử chùa Phổ Giác đã dâng lời tác bạch dâng y và hơn 200 Phật tử đã đội y đi nhiễu vòng lễ trường trong thời kinh Vu lan của Chư Tôn Đức cùng hoà âm.

Sư cô Thích Nữ Huệ Hà cũng đã nói lời cám ơn đến Chư Tôn Đức Tăng Ni đã không quản đường xá xa xôi cũng như Phật sự mùa hạ đã đến dự lễ vu lan của bổn tự.

Buổi trưa cùng ngày chùa Phổ Giác có phát hơn 200 phần quà cho người già neo đơn, bệnh tật tại địa phương. Mỗi phần quà gồm có 10kg gạo, thùng mì gói… Tổng trị giá trên 35 triệu đồng.

Buổi chiều cùng ngày Sư cô Thích Nữ Huệ Hà phó trụ trì chùa Phổ Giác đã phát 300 phần quà cho học sinh nghèo hiếu học tại địa bàn xã Trường Khánh.

Phần quà học sinh cấp 1 gồm: sách cấp 1 từ lớp 1 đến lớp 5, mỗi phần 1 bộ sách, 8 quyển tập 5 ôly, 2 cây bút chì, 2 cây bút mực, 1 cục tẩy, 1 đồ chuốt viết.

Cấp 2 gồm: mỗi phần 1 bộ sách giáo khoa, 15 quyển tập, 2 cây bút, 1 cây thước, Cấp 3 gồm: mỗi phần 1 bộ sách, 20 quyển tập, 2 cây bút và 1 cây thước.

Đây là nét đẹp truyền thống được Sư cô Thích Nữ Huệ Hà phó trụ trì chùa Phổ Giác thực hiện hơn 7 năm qua sự vận động đồng bào Phật tử trong và ngoài nước.



Diệu Anh