Post: : Admin

Ai trong đời ít nhiều cũng đã từng gây thù óan với các chúng sinh,không giết hại thì cũng ăn thịt, không đánh đập, hành hạ thì cũng cướp đoạt, lừa dối, và còn vô số những đau khổ khác mà ta vẫn thường hay gây ra cho chúng sinh. Không chỉ những tội lỗi ta gây ra đối với con người mới tính là tội , mà với những loài súc sinh, kể cả nhỏ như con ong cái kiến cũng tính là tội.



Hóa giải những mối thù tiềm ẩn
Thử kể ra vài việc rất đơn giản như câu cá , ta móc ít mồi vào lưỡi câu dụ cá cắn câu rồi bắt làm thịt, đó là lừa đảo và giết hại.( vậy mà nhiều kẻ lại tôn vinh sự lừ đảo và giết chóc thành một thú vui tao nhã ! ) Rồi hun khói tổ ong để lấy mật, đó là ăn cướp, vơ vét sạch sẽ thành quả lao động của cả một đàn ong hàng trăm nghìn con. Hay như nuôi heo nái đẻ, heo đẻ được bao nhiêu ta đem bán bấy nhiêu, đó là một sự bóc lột, gây ra cảnh cốt nhục phân ly. Thử hỏi nếu có kẻ đem hết đứa con này đến đứa con khác của ta đem đi bán , ta có cảm thấy đau lòng không ?
Rồi chúng ta còn giết mổ, ăn thịt muôn loài từng ngày, từng ngày để sống. Qua một kiếp sống, số xương thịt chúng sinh ta đã ăn, đã giết chắc cũng cao như núi, số lượng thì không thể tính đếm nổi. Rồi còn biết bao nhiêu chúng sinh bị ta tàn sát vì nhiều lí do khác như tự vệ( đánh muỗi, diệt chuột, giết rắn rết...) hay vì công việc ( diệt sâu bọ cây trồng...) hay thậm chí là giết cho vui.
Những chúng sinh đó dù không có trí tuệ như con người , nhưng cảm giác buồn vui, đau đớn, căm thù, óan hận thì không khác ta chút nào.Ta hại bao nhiêu chúng sinh , thì có bấy nhiêu mối căm hờn dành cho ta, dù trăm kiếp, ngàn kiếp qua đi, thời gian gần như xóa nhòa tất cả thì những mối thù ấy vẫn còn nguyên vẹn.

Trên đây là nói những thù óan với muôn loài suc sinh mà ta ít khi nghĩ tới, còn những mối hận mà người với người gây ra cho nhau thì đã quá rõ ràng, không cần bàn sâu thêm.


VẬY, KẾT CỤC CỦA NHỮNG THÙ ÓAN ẤY LÀ GÌ ?

Nếu những oan gia của chúng ta đã đầu thai thành người , hay thành loài súc sinh nào đó. Thế thì, sớm muộn gì họ cũng sẽ tìm đến ta, và tùy theo món nợ nhiều hay ít , tùy theo lòng căm hận của họ nông hay sâu mà họ sẽ bắt ta phải trả giá.


Xin đưa ra đây hai ví dụ trong muôn ngàn ví dụ rùng rợn về sự báo óan:
1. NUÔI HEO NÁI
(Trích từ quyển Báo ứng hiện đời – Hạnh Đoan dịch)
Vợ chồng là Duyên – có thiện duyên, có ác duyên - không Duyên sẽ không đến
Con cái là Nợ – có đòi nợ, có trả nợ – không Nợ sẽ không tìm!
Mùa hạ năm 1994, có một nam cư sĩ hơn 50 tuổi đến ngôi chùa nọ, hướng về Hòa Thượng Diệu Pháp , người có túc mạng thông thấy được chuyện Nhân quả trong tiền kiếp- hiện kiếp , thổ lộ nỗi khổ sầu của mình.
Ông kể trước đây tình cảm mình và bà xã rất tốt. Nhưng kể từ lúc sinh đứa con thứ nhất thì tính khí bà vợ bắt đầu nóng nảy thất thường, hay kiếm chuyện gây gỗ làm khó, thường cãi nhau ầm ĩ, có lúc còn đánh, cào cấu, ….làm ông bị thương khắp mình mẩy, mặt mày. Trong lòng ông dù rất tức giận, nhưng từ thuở nào giờ chưa từng đánh trả lại, cũng như không hề có tâm oán giận bà.
Sau khi bà sinh tiếp đứa con thứ hai, diễn biến càng phức tạp, thê thảm hơn, tới mức ông không thể bước vào nhà, vì luôn xảy ra xung đột ầm náo như trời nghiêng đất lở.
Bất đắc dĩ ông phải xin nghỉ hưu sớm. Trước đây, quá phiền não, ông đã quy y Phật môn, nghỉ hưu rồi thì dọn đến chùa ở. Do lương hưu ít, trừ giữ tiền ăn ra, còn lại ông đều đưa hết cho bà để nuôi dưỡng hai con ăn học. Nhưng số tiền lương ít ỏi càng khiến cho bà nổi cáu hung tợn hơn. Hiện tại ông đang mang bệnh mà phải tự lo một mình, không dám đi bệnh viện vì không có tiền.
- Con cảm thấy thế giới này quá khổ, xin Hòa thượng từ bi chỉ giúp cho con đường sáng – Ông khẩn thiết nói.
Sư phụ im lặng lắng nghe rồi lên tiếng:
- Kiếp trước ông sống bằng nghề buôn heo. Ông đem heo nái nhà mình đi phối giống, hễ sinh lứa heo con nào thì bán lấy tiền. Từng lứa heo sinh ra đều bị ông bán hết, khiến con heo mẹ nếm đủ nỗi khổ đau mang thai, luôn sinh sản và đau nhói lòng trong từng đợt vĩnh biệt con. Ông phải biết động vật và người đều có tình cảm giống nhau. Lúc đó heo mẹ đã ghim hận, ông lòng oán hận ông đến tận cùng, thêm nỗi đến khi nó hết sinh sản được nữa thì bị ông đem bán vào lò mổ.
Ông thử nghĩ xem, con cái nó tất cả đều bị ông bán lấy tiền, phút lâm chung lại bị giết đau đớn thê thảm, nó có thể dễ dàng bỏ qua tội này cho ông không? Chính vì vậy mà đời này nó đã tìm đến nhà ông, cùng chung sống với ông để mà báo oán.
Vị cư sĩ lắng nghe chăm chú xong, tỏ vẻ hưng phấn, nói:
- Con phải làm sao để hóa giải mối oan cừu này? Vậy con xuất gia hẳn có được không Sư phụ?
- Xuất gia ư? Ông không làm nổi! Vì quá quyến luyến, yêu mến các con…Chỉ cần vài ngày không gặp chúng là ông ăn không ngon, ngủ không yên rồi, có đúng vậy không?
- Dạ đúng thế, Sư phụ.
- Mà con ông lại quan hệ thắm thiết với mẹ, cho nên dù có xuất gia thì ông cũng chạy về nhà thôi. Lúc đó cảnh ngộ của ông sẽ còn thảm hơn hiện giờ.
- Vậy….như vậy con phải làm thế nào bây giờ?
Hòa thượng cười cười bảo:
- Có thật là ông muốn hóa giải oán cừu chăng?
- Dạ thật con muốn lắm, xin Sư phụ chỉ giúp cho con.
- Thế thì bây giờ ông hãy dùng tâm vui vẻ mà đối diện, chấp nhận hết. Nhân mình đã gieo thì giờ Quả đến phải hiểu mà chấp nhận nó thì mới mau hết. Dù bị đòn cũng không đánh trả, bị chửi vẫn không mắng lại… Khi về nhà dù nghịch cảnh hay thuận cảnh thì ông cũng bình thản mà đón nhận, cam tâm tình nguyện vì bọn họ phụng hiến, chân thành sám hối lỗi xưa, hầu hóa giải lỗi lầm nghiệp chướng đã gieo xưa.
Ngoài ra hàng ngày ông còn phải kiên trì tụng kinh, niệm Phật để hồi hướng cho “heo mẹ và các lứa heo con kiếp xưa từng bị ông bán đi”. Ngoài việc phụ giúp lo liệu việc nhà ra, ông phải dốc sức tụng kinh bái sám, làm được như vậy thì cũng giống như xuất gia. Ông có đủ lòng tin không?
- Dạ có!

- Vậy thì tốt! Cứ kiên trì thực hành như thế bền lâu thì ông sẽ giải được oán hận của oan gia.


Trích từ quyển Báo ứng hiện đời 

Hạnh Đoan dịch