Cúng sao, giải hạn là chủ đề nóng trong mùa tết đến xuân về, câu hỏi mà người ta thường đặt vấn đề này để hỏi với các vị tu sĩ, xuân Đinh Dậu 2017 năm nay các chùa, đình, đền thường thấy tổ chức.
Câu chuyện cúng sao giải hạn
Hồi chiều, vào FB thấy ở phần tin nhắn có “số đỏ”, bấm xem thấy một “bạn” nhắn: Chúc thầy năm mới mạnh khỏe, mọi việc như ý. Nhân tiện cho MH hỏi là việc cúng sao giải hạn có thật là hiệu quả không?. Lúc sáng, nhỏ bạn rũ con đến chùa… Lúc đầu con chỉ lạy Phật cầu nguyện cho gia đình bình an thôi, nhưng nó kéo con đến thầy…coi sao, Thầy ấy nói là năm nay con sao Kế Đô, hạn xấu, phải cúng giải hạn mới được yên. Con ra về mà lo lắng quá, thầy có cúng sao giúp con hết hạn được không thầy?.
Lễ vật cúng sao giải hạn của Bà-la-môn giáo ở Ấn Độ.
– Câu hỏi lần này chẳng lẽ tôi lại trả lời (huề vốn) là …bạn nên hỏi ông Google xem cho chắc (như mấy câu hỏi lần trước thì..kỳ quá), mà trả lời thì e rằng sẽ có “động chạm” không ít …. Vì mùa này là mùa …cúng sao mà.
– Tôi hồi âm liều là… bạn muốn cúng sao hay không cúng sao thì cũng…chẳng sao đâu, quan trọng ở chỗ là mỗi ngày bạn sống có …ra sao hay không thôi. (Hì hì).
Cúng sao giải hạn là của Bà-la-môn giáo
– Tập tục cúng sao vốn có từ rất xưa trong Bà-la-môn giáo ở Ấn Độ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Hoa, rồi mới qua nước Việt Nam.
– Các nhà Chiêm tinh xưa cho rằng mỗi năm mỗi người đều có 1 trong 9 sao chiếu. Chín vị sao này, Phạn ngữ gọi là Navagraha, Trung Hoa dịch là Cửu diệu, trong đó có: 3 sao tốt: Thái dương, Thái Âm, Mộc đức. 3 sao xấu: La hầu, Kế đô, Thái bạch. và 3 sao trung: Vân hớn, Thổ tú, Thủy diệu. Và họ cho rằng ai trúng vào sao xấu chiếu mạng thì phải cúng giải hạn mới …hết hạn.
– Tôi nghĩ, nếu 9 vị thần sao đó có khả năng “điều khiển”, làm chủ vận mạng của ta, hay “xí xóa” khỏa lấp được những việc làm xấu ác của con người, thì luật công bằng, nhân quả ở đâu?. Chúng ta đã hiểu rõ chưa về giáo lý Nhân quả mà Đức Phật truyền đạt?. (Hay là: “hiểu rồi, nhưng mà…phương tiện trong phương tiện”,…hay lo sợ “nếu mình không tổ chức cúng sao thì sẽ không có tín đồ đến chùa…”?).
– Kinh Phật có câu: “Muốn biết quá khứ chúng ta đã gieo nhân gì (làm tốt hay xấu) thì cứ nhìn cái quả (vui hay khổ) mà chúng ta đang có hôm nay. Muốn biết tương lai chúng ta thế nào thì cứ nhìn cái nhân chúng ta đang gieo trồng trong hiện tại”.
Đức Phật cũng đã khuyên các thầy Tỳ Kheo, không nên làm những việc xa rời chánh pháp như: “chiêm tinh, chiêm tướng, đoán số mạng, xem mặt trăng, mặt trời, các sao mọc lặn, sáng mờ, …, dùng bùa chú để giúp người được may mắn, dùng bùa chú để khiến người bị rủi ro, …” (Trong Kinh Trường Bộ – Kinh số 2, Sa Môn Quả).
Những vị thầy xuất gia có bao giờ họ làm lễ dương sao, cúng sao, giải hạn cho mình đâu! những bậc thầy luôn chuyên tâm tu hành thiện pháp, làm phước là chuyển nghiệp thì đó là cúng sao giải hạn rồi.
Xin kết luận bằng 4 câu dưới đây (trong Kinh Tiểu Bộ – Tập 4 – HT. Thích Minh Châu dịch), mọi người đọc và cùng suy ngẫm nhé:
“ Chờ đợi các vì sao,
Kẻ ngu hỏng điều lành,
Điều lành chiếu điều lành,
Sao trời làm gì được?”
Hạo Nhiên / Phật học đời sống
Viết theo quan điểm của tác giả