Nghiên cứu
Tín ngưỡng Bồ-tát Địa Tạng tại một số quốc gia châu Á
Mục lục bài viết: Tư tưởng Bồ-tát bắt đầu ảnh hưởng trong các tông phái Phật giáo Ấn Độ vào những năm cuối của vương triều A-dục. Không lâu sau đó, khi Phật giáo Đại thừa phát triển, tư tưởng nhập thế này đã
Duyên khởi và tính bất khả phân của hiện tượng
Mục lục bài viết: Ý niệm về duyên khởi là cái nhìn trung tâm của Phật giáo về bản chất của thực tại. Nó chỉ rõ rằng “không có gì hiện hữu một cách tự thân, hoặc do bởi chính nó”. Một vật thể
Lời nguyền của Ma Vương
Mục lục bài viết: Ngày xưa, khi Đức Phật chưa thành đạo, ở thế giới này là do Ma Vương cai quản. Khi Ngài thành đạo, Đức Phật khám phá ra con đường thoát ra ngoài sự cai quản của Ma Vương, nên Ma
Khảo về tang nghi của hàng Thích tử
Mục lục bài viết: Trong lịch sử nhân loại, tùy theo ảnh hưởng của tư tưởng, văn hóa… mà các thể thức tang nghi cũng như phương cách xứ lý xác thân sau khi chết, được thực hiện với nhiều phương cách đặc thù.
Con đường độc nhất đi đến niết bàn
Mục lục bài viết: Tiêu đề trên rút ra từ đoạn kinh TỨ NIỆM XỨ (Trung Bộ Kinh số 10) do ngài Thích Minh Châu dịch: “… Này các Tỷ-kheo, đây là con đường ĐỘC NHẤT nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh,
Thấy vô ngã là thấy Pháp thấy Phật
Mục lục bài viết: Người tu hành khi thấy được SỰ THẬT VÔ NGÃ thì cũng như người ở trong hầm sâu thấy được ÁNH SÁNG vậy. Cứ nhắm VÔ NGÃ mà tiến tới là đi đúng Pháp và sẽ thấy được Phật… Một
Bát Chánh đạo: quản trị khủng hoảng, tạo nền bình an
Mục lục bài viết: Dù là cá nhân, tổ chức hay quốc gia, mọi khủng hoảng đều xuất phát từ vô số cái nhân không đúng đắn. Có hai việc mà người đời thường nhìn nhận thiếu chính xác về việc này. Một là
Dính mắc tài vật thật là khó bỏ
Mục lục bài viết: Biểu hiện đầu tiên của tu tập là phát tâm buông xả. Sơ tâm hùng tráng là nguyện buông hết. Người xuất gia thì từ bỏ gia đình, sự nghiệp thế gian dấn thân trên đường đạo. Người tại gia
Vương nạn Tỳ-lưu-ly diễn ra lúc Phật còn tại thế hay khi Ngài đã nhập Niết-bàn?
Mục lục bài viết: Sự kiện vua Tỳ Lưu Ly (Sanskrit: Virūḍhaka- विरूढक; Pāli: Viḍūḍabha) giết hại gần như toàn bộ dòng họ Sākya là một sự kiện hiện còn bằng chứng lịch sử[1], được nhiều nguồn tư liệu từ Hán tạng và Nikāya