Post: : Admin

Khóa Xuất Gia Gieo Duyên lần IV – 2016 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng đã được khai Giảng vào chiều ngày 17 tháng 06 và bế Giảng vào sáng ngày 26 tháng 06 năm 2016.



>>Chùm ảnh thâu nhận đệ tử xuất gia tại Chùa Huyền Không Sơn Thượng

Khóa tu có mục đích hướng dẫn các học viên nam (xuất gia Sa-di trong thời gian Khóa Tu) tập đời sống phạm hạnh của người xuất gia; nên trong suốt thời gian diễn ra Khóa Tu (19-26/6/2016) các học viên nam (sa di) đã đi khất thực vào mỗi buổi sáng (từ 7h đến 8h) trên đường phố Huế. Riêng Chủ Nhật 26/06 là Đặt bát hội và Lễ Bế Giảng tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà.

Được biết Khóa IV có tất cả 24 học viên nam và 20 học viên nữ. Trong thời gian khóa tu kéo dài một tuần nội trú, các học viên được học kinh xuất gia, luật nghi căn bản, tụng kinh, hành thiền, học Phật Pháp. Ngoài ra còn được trì bình khất thực mỗi sáng (nam) và công quả quét dọn (nữ). Lễ bế giảng đã diễn ra vào sáng ngày 26 tháng 6 năm 2016 bắt đầu từ 8 giờ với đặt bát hội và nghi thức hành chánh, đến 10 giờ là lễ xả giới và thọ trì tam quy & ngũ giới.

Xuất Gia Gieo Duyên là cánh cửa phương tiện được mở ra để những ai mong cầu giải thoát trong hiện tại và tương lai. Truyền thống này rất phổ biến tại các quốc gia theo truyền thống Nam tông như Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Sri Lanka và một vài nước Phật Giáo Bắc Truyền như  Đài Loan và Trung Quốc. Ở Việt Nam thì truyền thống này còn khá mới mẻ. Có lẽ người phát khởi đầu tiên tổ chức các khóa tu gieo duyên là HT. Pháp Cao chùa Nam Quang, tỉnh Quảng Nam và sau đó là TT. Bửu Chánh trụ trì Thiền viện Phước Sơn với khóa đầu tiên tại đây có 150 tăng sinh vào 7 tháng 7 năm 2009.


Theo đó, những Phật tử xuất gia gieo duyên ấy sẽ học tập giáo lý của Đức Phật, thực tập theo lời Phật dạy và sống trong nếp sống thiền môn, nếu sau khóa tu có duyên lành thì sẽ phát nguyện xuất gia trọn đời. Nếu người nào không phát nguyện trọn đời xuất gia thì sau khi mãn kỳ hạn xuất gia gieo duyên, họ trở lại cuộc sống đời thường.

Hiện nay ở Việt Nam có một số tu viện, chùa, thiền viện của cả hai truyền thống Nam Tông và Bắc Tông đều có mở những khóa tu xuất gia gieo duyên như ở miền Nam có thiền viện Phước Sơn đã tổ chức được 7 khóa, mỗi khóa là 30 ngày với thời khóa biểu theo đúng quy định của thiền môn đối với một tu sĩ thực thụ. Ở miền Bắc có Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên, Vĩnh Phúc mỗi khóa tu là 15 ngày. Và ở miền Trung có chùa Huyền Không, Huế đã tổ chức được 4 khoá tu mỗi khoá tu là 10 ngày.  Ở hải ngoại cũng có chùa hay tu viện tổ chức các khóa tu xuất gia gieo duyên như Tu viện Trúc Lâm ở Canada hay chùa Tầm Nguyên ở Mỹ.


Chùa Huyền Không Sơn Thượng khóa tu xuất gia gieo duyên lần 2016Chùa Huyền Không Sơn Thượng khóa tu xuất gia gieo duyên lần 2016Chùa Huyền Không Sơn Thượng khóa tu xuất gia gieo duyên lần 2016


Huyền Không Sơn Thượng