Lấy khăn lau sạch bụi đất dính vào hai tấm hình và lấy bàn ủi, ủi lại cho thẳng tấp đàng hoàng để nối tiếp lòng trân trọng hình ảnh Phật Đản sanh. Từ hình ảnh và nội dung in trong hai tấm hình đó, tôi có ba điều suy tư; hai vui và một băn khoăn !
Sáng nay trên đường về, vẫn tuyến xe buýt 88 thường khi được chọn. Đến trạm “Cây Xăng – Chung Cư Mười Mẫu” bước xuống, từ bên vệ đường gió thổi bay nhẹ miếng “ăng-sing” cài áo và bản tụng kinh Khánh Đản ai đó làm rơi ( hay liệng bỏ), bay vướng vào vào chân. Thấy ảnh Phật Đàn Sanh tôi vội cúi xuống nhặt lên phủi bụi và giữ chặt trong tay. Điều này dễ hiểu thôi vì nơi này, chổ tôi ở là hai khu giáo xứ rất lớn, không cùng tín ngưỡng với mình, hình ảnh Phật bay loạn sạ như vậy cũng đâu có gì ngạc nhiên, đâu đó còn có vài tiếng cưới nhẹ vang sau lưng tôi. Hiểu mà !
Từ trạm xe đó, trên đường thả bộ vào nhà, lòng tôi chợt hân hoan lạ. Tôi thầm reo lên : Ồ! Phật Đản về rồi đó ư?
Lấy khăn lau sạch bụi đất dính vào hai tấm hình và lấy bàn ủi, ủi lại cho thẳng tấp đàng hoàng để nối tiếp lòng trân trọng hình ảnh Phật Đản sanh. Từ hình ảnh và nội dung in trong hai tấm hình đó, tôi có ba điều suy tư; hai vui và một băn khoăn !
Thứ nhất: Vui vì hình ảnh đức Phật Đàn Sanh in trong “ăng-sing” cài áo là mẫu tượng hiện rất được các nước Phật giáo Châu Á sử dụng, rất dễ thương và gẩn gũi. Chỉ có PGVN là chưa sử dụng rộng rãi hình tượng này thôi. Do đó theo tôi đây là một tín hiệu vui.
Thứ hai: Vui vì bản tụng kinh Khánh Đản được in để phát trong ngày đại lễ cho mọi người nhìn vào đọc, đã in bài tụng Khánh Đản truyền thống xưa nay, không có sử dụng bài khánh đản “sáng tác” mới.
Và thứ ba: Tôi băn khoăn, hình ảnh Phật đản sanh được in trang bìa bản tụng này lại cũng chính là tượng mà PG thành phố thường dùng để “rước Phật” từ chùa Ấn Quang sang Việt Nam Quốc Tự Đây là mẫu tượng Phật Đản Sanh đứng trên hoa sen độc đáo, có thể xòe nở hay búp lại, thuộc quần thể Linh Sơn Đại Tự ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc (ảnh IMG-1496).
Từ băn khoăn này, tức là loại tượng mang phiên bàn tương tự hiện đang được sử dụng rộng rải và là điểm nhấn chính cho các cuộc “rước Phật” của PG thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, phải chăng Phật giáo thành phố đang xúc tiến đồng loạt hóa cho Phật giáo các Quận, Huyện lấy đó là mẫu chung tượng Dản Sanh trên các lễ đài, như trước đây Thành Hội đã cho sản xuất hàng loạt tượng Đản Sanh cung cấp cho các Quận Huyện làm lễ hằng năm?
Đây là mẫu tượng Đản Sanh trước đây của Thành Hội cung cấp cho các Quận Huyện thành phố
Nơi tôi ở thuộc Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh, có lẽ vị Phật tử nào đấy đi dự lễ về làm rơi xuống đất, bà con khác dẫm lên. Nghỉ đến đấy tôi thấy dườngnhư chính trái tim mình bị dẩm đạp ! Phật đàn về rồi mà tôi nào hay giữa mươn ngàn bận bịu và lo toan thế sự. Cái thế sự này ngày nay đang xâm thực sâu vào tấm lòng của mình , ngăn trở mịt mờ cho ngày Phật Đàn nôi thành phố này phảng phất một màu đen của buổi sớm ban mai chưa có ánh mặt trời vậy.
Phật Đàn về rồi đó ư?
Đêm Phật Đản 14/04 PL 2560
Dương Kinh Thành