Post: : Admin

HỎI: Tôi là một sinh viên Phật tử. Buổi sáng, sau khi tụng kinh ở chùa xong, trên đường về nhà tôi thường gặp một vị sư đi khất thực.



>> Sao cứ phải giả sư đi ăn mày?
>> Hiệp sĩ đường phố bắt nạn giả sư khất thực

>> Sài Gòn: 100 đối tượng giả sư náo loạn cửa chùa Candarasi


Vị ấy có thần thái, cử chỉ đều rất trang nghiêm khiến tôi kính mến vô cùng nên thường hay dừng xe lại cúng dường, tự cảm thấy mình rất may mắn mới cúng dường được vị Tỳ-kheo như thế. Nhưng vừa rồi tôi nghe một Phật tử khác nói rằng Giáo hội đã đình chỉ việc đi khất thực của các sư từ lâu, vị kia chắc chắn là giả. Nghe qua tôi thấy hoang mang quá và không biết sự thực thế nào? Có cách nào để nhận biết sư giả?

(PHÁP TRÍ, m2m_wonderful...@yahoo.com.vn)

Có phải tôi đã cúng dường SƯ GIẢ?

Tệ nạn sư giả, mượn hình ảnh người tu để ăn xin khắp đường phố, 

chuyên đứng ở ngã tư, đèn đỏ đông người. Ảnh minh họa


ĐÁP: Bạn Pháp Trí thân mến!

Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (chương XI, điều 50) có quy định: “Cương quyết ngăn chặn hành vi khất thực phi pháp, lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để làm trái với truyền thống của đạo Phật…”. Các hệ phái Phật giáo Nguyên thủy và Khất sĩ trong những năm gần đây cũng đã tạm đình chỉ việc khất thực của quý sư nhằm ngăn chặn tệ nạn sư giả lợi dụng khất thực để trục lợi. Như vậy, về nguyên tắc, hiện tất cả chư vị Tăng (Ni) đều không đi khất thực, nên các vị sư đi khất thực ngoài khuôn viên chùa viện đều có khả năng là sư giả, hoặc nếu không phải sư giả thì vị ấy phạm lỗi bất tuân quy định của Giáo hội.


Do đó, một người Phật tử chân chính phải tu học và hành xử theo tinh thần chỉ đạo của Giáo hội, Tăng-già (một trong ba ngôi Tam bảo) mà không nên hành xử theo cảm tính của riêng mình. Hiện nay, các vị sư giả khất thực phi pháp với vô số hành vi phản cảm đã làm hoen ố và ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Tăng-già. Nếu tất cả Phật tử đồng lòng, quyết tâm không ủng hộ người khất thực phi pháp nữa thì chắc chắn tệ nạn kia sẽ được chặn đứng.


Để dễ dàng nhận diện sư giả và kịp thời báo ngay cho các cơ quan chức năng địa phương xử lý, các Phật tử và quần chúng nhân dân cần dựa vào các yếu tố sau:


- Chư Tăng (Ni) thuộc hệ phái Bắc tông không đi khất thực, chỉ có một bộ phận chư Tăng thuộc hai hệ phái Nam tông và Khất sĩ (đắp y quấn, màu vàng hoặc vàng sẫm) mới đi khất thực. Vì thế, các “sư” nào khất thực mà mang y phục Bắc tông tức mặc y và áo tràng (màu vàng, lam hoặc nâu) và các “sư nữ” trùm khăn đều là sư giả.


- Khất thực đúng pháp vốn không nhận tiền bạc, chỉ nhận vật thực vừa đủ cho môt bữa ăn. Do đó, những ai khất thực mà nhận tiền bạc là phi pháp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để nhận diện sư giả, vì họ rất chú trọng đến việc xin tiền bạc hơn là xin đồ ăn uống.


- Thời gian khất thực đúng pháp là trong buổi sáng và chấm dứt trước 12 giờ trưa. Những ai khất thực kéo dài sau 12 giờ trưa đến chiều tối đều phi pháp, là sư giả.


- Hành vi của hành giả khất thực đúng pháp luôn đoan chánh, tuân thủ các oai nghi của người xuất gia như: Bước đi khoan thai, từ tốn; không nhìn ngang liếc dọc, chỉ nhìn xuống đất; không mở lời xin xỏ bất cứ điều gì; không đánh chuông, gõ mõ hay tụng kinh ồn ào để gây sự chú ý; tuyệt đối không bước vào nhà thí chủ, chỉ đứng ngoài cổng (đợi một lát nếu không được bố thí thì lập tức phải bước đi nhà khác).


Dựa vào những tiêu chuẩn cơ bản về một hành giả khất thực đúng Chánh pháp như chúng tôi đã trình bày, các bạn sẽ dễ dàng nhận diện ra vị sư giả và báo ngay cho các cơ quan chức năng địa phương để kịp thời xử lý.


Hiện nay, loạn sư giả không chỉ hoạt động ở lĩnh vực khất thực mà còn lộng hành hơn trong các lĩnh vực khác như lạc quyên, vận động (xây chùa, nuôi trẻ mồ côi, cứu trợ bão lụt…) và bán hương với giá cực đắt (với lời biện hộ là để ủng hộ chùa). Đa phần, các sư giả chuyên lạc quyên và bán hương đèn này lại mặc y phục chư Tăng (Ni) hệ phái Bắc tông. Họ sục sạo khắp các hang cùng ngõ hẻm từ thành thị cho đến nông thôn, bấm chuông kêu cửa xông vào tận nhà người dân miễn cưỡng chào mời mua bán, gây phiền phức cho không ít người…


Tất cả những hoạt động này của các sư giả ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín Tăng (Ni) và Phật giáo nói chung, làm tổn thương niềm tin của hàng Phật tử. Vì thế, để bảo vệ Chánh pháp và giữ gìn trật tự an ninh xã hội, tất cả chúng ta cần chung sức và kiên quyết dẹp trừ tệ nạn này.


QUẢNG TÁNH

sư đi khất thực, sư giả, giả sư, thầy giả, thầy chùa giả, nhà sư dõm, sư thầy dỏm, sư thầy lừa, xin ăn giả sư