Post: : Admin

Làm cho người dân hiểu sai về việc xuất gia tu học là để làm giàu, chứ không phải người xuất gia là hi sinh thiên chức làm cha, làm mẹ để dấn thân vì đạo và đời, khi mà người dân hiểu sai vấn đề này thì rất khó để các ngôi chùa khác được kiến tạo...



Phật tử chùa Nga Hoàng hiện tại vẫn tu học bình thường khi không có sư Toàn.

Phật tử chùa Nga Hoàng hiện tại vẫn tu học bình thường khi không có sư Toàn.


Tôi đi hỏi vài huynh đệ và đích thân đến tìm hiểu qua các Phật tử lớn tuổi và thanh thiếu niên đang sinh hoạt tại chùa thì thấy rỏ bà hiểu chuyện một cách chuẩn xác. Tôi có chụp ảnh và quay video lưu lại khi đến khảo sát nơi này. Căn cứ theo video sư Toàn nói “đó Con xin sám hối các Ngài làm tổn thất các Ngài mặc dù con bị cạm bẫy, con biết có cạm bẫy này sẽ có cạm bẫy khác, con nguyện đời đời kiếp kiếp hộ Pháp, tu sĩ cũng được mà cư sĩ cũng được, nhưng mà con xin quý Ngài là trang trại con quá lớn, tượng pháp cũng quá lớn, bây giờ bán cho ai, và chuyển thế nào, con cũng có nhiều chỗ  ở chứ không phải không có chỗ, còn cái Chùa 800m  vuông đó con vui vẽ trả cho các Ngài, còn tài sản trang trại con xin các Ngài, con cũng không làm gì cả, con cũng làm để trả nợ, nuôi các cháu ăn học, các người trong bệnh viện…đấy con xin các Ngài giúp cho con cái đó thôi vì nếu tính tài sản đó khoan 200 đến 300 tỉ đó.

Còn các Ngài chỉ thế nào mà tốt cho Giáo hội, không mất cái gì cho Phật Pháp, cái đấy con sám hối ngàn lần , tỷ lần cũng không sám hối hết, con thưa quý Ngài, đây là một cạm bẫy, nhưng mà không sao cả, mình làm mình chịu, đàn ông không sợ, còn nếu lấy vợ thì lấy vợ thoải mái không sợ gì cả, ăn chơi thoải mái không sợ gì cả, mặc áo cà sa này thì họ chơi mình. Còn thành người bình thường rồi không ai nói được, con nói mình thanh niên mà sợ gì, không có bất cứ thế lực nào mình sợ cả, con xin quý Ngài đời đời con nguyện hộ pháp, còn quý Ngài chỉ dạy sao tốt cho quý Ngài, tốt cho Giáo hội, con chịu được hết” nguyên văn của thầy Toàn là gần như vậy.

Nếu dựa theo lời nói này mà nhiều người đã vội vàng nhìn vào con số 200 đến 300 tỷ để chửi bới Sư giàu có thì chúng ta quên mang theo lý trí khi phát biểu, thứ 2 nhiều người không cần nghe những lời tốt đẹp đầy trượng phu của Thầy ấy như là “sẵn sàng vì Giáo hội con sao cũng được, con xin giữ trang trại làm để trả nợ, để có điều kiện nuôi dạy các cháu và người nghèo ở bệnh viện……” mà chỉ cắt một phần câu nói không đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ để chửi sư Toàn. Ví dụ: nhiều người và các bài báo giật tít câu view rẻ tiền như báo Xã Luận giật tít tiêu đề “sư gạ tình PV khoe tài sản 200-300 tỉ có thể cưới vợ, ăn chơi thoả mái, không sợ bất cứ thế lực nào” hoặc nhiều trang báo cố tình diễn tả theo chiều hướng tiêu cực với nhiều thêm thắt, ví dụ: họ bảo nhà sư có trang trại tài sản 2 đến 300 tỷ. Thế là nhiều người không cần xem hết video hoặc có xem nhưng lại không hiểu được lời nói của Sư Toàn mà vì cái hiềm hận, mà nhà báo trao cho họ nên hùa theo một cách vội vàng.

Xin mạo mụi phân tích lời Sư Toàn nói và nhìn thực tế trang trại Sư Toàn mua đất và diện tích chùa từ ngày xưa.

1.      Tôi đến khảo sát chùa Nga Hoàng nơi sư xảy ra sự việc. Tôi cứ nghĩ đến nơi chắc gì gặp ai và chắc cũng không có ai để mở cổng. Nhưng bất ngờ khi đến nơi trong chùa rất nhiều người, Phật tử lớn tuổi 70 đến 80 cũng có, 35 đến 45 cũng có và đặc biệt có một gia đình Phật tử thanh thiếu niên đang sinh hoạt. Họ thấy tôi đến tất cả ra xá chào rất đúng phép. Họ dẫn tôi đi tham quan và kể tôi nghe tất cả chuyện, từ khi sư Toàn về cho đến hôm nay. Tất cả họ rất buồn và thương sư Toàn, họ nói “chúng con biết thầy con bị người ta hãm hại, nhưng không biết kêu cứu ở đâu, thầy con bỏ bao công sức tiền của để làm chùa này mà thầy có bắt dân làng chúng con đóng đồng nào đâu, thầy còn không bắt chúng con đóng tiền sớ cầu an và cầu siêu nữa kia mà…….”

Một góc chùa Nga Hoàng khang trang, trước đó chùa sụp xệ từ khi sư Toàn về trụ trì chùa thay đổi hẳn. Ảnh: Đồng Đạo


Chùa ngày xưa chỉ có 800m đất, đất đó có trong danh bạ của Giáo hội, sư Toàn có đề cập  trả cho Giáo hội nguyên bản đất đó, chùa ngày xưa nhỏ do dân xây nay được sư Toàn sữa thêm cho trang nghiêm, sư đã đổ đường nhựa từ đường chính vào chùa mà đường này cả làng cùng được đi nhờ, sư mua đất ruộng rồi đổ cát lên, xây nhiều hạn mục lớn, trong đó có Tam bảo lớn khoản 2000m vuông và dãy nhà 3 tầng, cùng nhiều khu nhà ở, phòng khách…. Với khung cảnh khá đẹp. Các Phật tử cho biết thầy xây là định mở khoá tu và nhà dưỡng lão, Tam bảo mới chưa có tượng đầy đủ vì thầy đang đặt người ta làm 40 pho đến nay chưa xong. Ai đến chùa cũng thấy nó rất đẹp và tương đối có quy cũ, nhìn công trình này thì xin thưa; Sư Toàn đã bỏ nhiều công sức và tâm huyết chứ không phải bình thường được, nhiều người sẽ nói “tiền đó của thập phương bá tánh chứ tiền đâu mà Sư Toàn xây” dạ vâng dĩ nhiên là của bá tánh. Nhưng mà nếu không có Sư Toàn thì có bá tánh xây không? Có ai mang tiền đến không? Nếu của bá tánh thì ngày trước chùa có 800m đất và Tam bảo bé tý, khô cằn, nhang khói ngụôi lạnh đó bao nhiêu năm không có bá tánh nào về mà đứng ra hô hào và phát tâm xây dựng cho nó trang nghiêm quy cũ? các vị thử đặt câu hỏi! nếu một người dân đứng ra xây chùa thì họ có làm được không? Chắc chắn là không. Vì sao?

Việc Sư Toàn và hệ lụy mối nguy từ hùa theo đám đông (kỳ 2)

Việc Sư Toàn và hệ lụy mối nguy từ hùa theo đám đông (kỳ 2)


Thứ nhất họ không đủ niềm tin để người ta đưa tiền cho anh làm! các vị đặt vị trí của mình là người mang tiền đến cúng chùa để xây dựng. Các vị thấy an tâm khi cúng tiền cho sư xây chùa hơn hay đưa tiền cho người dân đứng ra xây? Các vị trả lời được câu này thì biết được không có Sư thì khó mà xây được chùa.

Thứ 2. Nếu chỉ chờ bá tánh đưa tiền để xây, thì tôi đảm bảo quý vị không bao giờ có tiền và ai mang tiền đến cho mà làm. Vị sư trụ trì phải đi cúng, lễ cho người ta khắp nơi khắp chốn, đi ngoại giao,... có qua có lại mới toại lòng nhau” thì người ta mới mang tiền đến cúng mà xây Chùa, thậm chí những tiền người ta cúng riêng cho Sư Sư cũng đổ vào đó nữa…. nói chung là phải có nhiều nguồn từ vị sư đó tạo ra thậm chí là phải nghĩ ra trồng cái này, làm cái kia….. để bán, để làm kinh tế… kiếm tiền mới có mà xây chứ không phải ngồi nhờ người dân đó mang tiền đến cúng để xây đâu thưa các vị.

Thư 3. Sư Toàn có nói “ xin quý Ngài là trang trại con quá lớn, tượng pháp cũng quá lớn, bây giờ bán cho ai, và chuyển thế nào ….còn tài sản trang trại con xin các Ngài, con cũng không làm gì cả, con cũng làm trả nợ và nuôi các cháu ăn học, các người trong bệnh viện…” nghe lời này các vị nghĩ thế nào? Nếu đứng về pháp lý thì nếu là tên đời của Thầy ấy thì khó mà chuyển cho ai được, mà chùa cũng không biết làm gì được khi không có sư  khi mà diện tích gần 6.000m mà thầy xin cái đó cũng chỉ làm để nuôi các cháu ăn học, các người ở bệnh viện, như vậy thầy ấy cũng xin để nghĩ cho người khác chứ chẳng nghĩ cái gì cá nhân cả, chúng ta nghĩ xem, ở đời nay có mấy người biết nghĩ như thế, họ có trăm nghìn tỷ họ cũng chỉ nghĩ cho riêng họ khi rời khỏi vị trí họ đang đứng,

Thứ 4. Về tài sản như trong video sư Toàn nói thầy định giá khoảng 200 đến 300 tỷ, xin thưa riêng vấn đề này báo Dân Việt có chụp và ghi lại cụ thể thì xin thưa đất mà sư Toàn nói là trang trại đó là đất ruộng và ao, đất nông nghiệp sản xuất, đất đó các Phật tử cho biết sư toàn thoả thuận với dân giá các đây khoảng 8 năm về trước là 58 triệu/1 sào bắc (1 sào = 360m) như vậy nếu diện tích đó với giá 58 triệu/1 sào thì nó có giá cao nhất là 920 triệu. Cộng với mấy căn nhà bạt sư Toàn che trồng rau nữa thì tính hết khoản 1tỷ 100 triệu đồng. Đó là đất mà tự sư Toàn định giá chứ trong video sư Toàn không có nói các khoản tiền nào khác. Đó là đất, còn tài sản khác thì nếu quy đổi những công trình thầy xây mới cũng như đổ đường nhựa vào chùa thì có thể lên đến 5 tỷ.

Nhưng nhiều trang báo thêm thông tinh sai lệnh họ nói là đất đai và tài sản 200 đến 300 tỷ, chữ “” đó thêm vào đã mang một ý nghĩa là 2 khoản tài sản, trong khi sư Toàn nói trong video không có từ đó, thế là dân chúng ta cứ bổ vào là nhà Sư có trang trại và tài sản 300 tỷ… trong video Sư nói xin trang trại làm để trả nợ. Thế tôi xin mạn phép hỏi các vị. Các vị phản đối và không cho phép nhà Sư sau khi hoàn tục không nên mang bất cứ thứ gì về, tất cả trả về cho Giáo hội, điều đó cũng đúng nếu như chúng ta bắt buộc, thế nếu ngược lại vị sư ấy mượn tiền để mua đất, mở rộng diện tích chùa và vay tiền các Phật Tử và bà con để xây dựng, các khoản nợ đó sau khi sư hoàn tục thì Giáo hội và người dân có trách nhiệm trả nợ thay hay không?

Hãy suy nghĩ việc này! Thứ nữa khi Giáo hội bổ nhiệm trụ trì chỉ bổ nhiệm trên pháp lý giấy tờ, như là một điều kiện để sinh hoạt chung với Giáo hội chứ giáo hội không cấp tiền xây dựng cũng như mua sắm những nhu cầu chủ yếu của chùa. Tất cả do vị trụ trì đó tự lo liệu từ việc nhỏ đến việc lớn, thậm chí nhiều vị sư họ xây chùa xong hết rồi mới đăng ký sinh hoạt bắt họ phải cúng chùa cho Giáo hội để được họp thức hoá pháp lý mà nói đúng hơn nó chỉ là tờ giấy họp thức hoá mà tính thực tế của nó lại không được hợp lý thì chúng ta đứng trên phương diện nào để tịch thu vào Giáo hội? đó là lỗ hổng lớn nhất mà khó có sự giải quyết nào thoả đáng.


Thứ 5. Sư Toàn có nói đoạn cuối video “…con thưa quý Ngài, đây là một cạm bẫy, nhưng mà không sao cả, mình làm mình chịu, đàn ông không sợ,  không có bất cứ thế lực nào mình sợ cả…” chúng ta thử nghĩ một chút về câu này.

-Sư đề cập đây là cạm bẫy-Biết bị bẫy nhưng mình làm mình chịu đàn ông không sợ gì.. cũng có khí chất trượng phu, nhiều người đã lén làm mà còn không dám nhận trách nhiệm và hổ thẹn. Sư Toàn dám chấp nhận như vậy thì những ai đang lớn tiếng chửi sư Toàn thì cũng nên đặt lại câu hỏi. Mình có dám làm dám chịu những việc xảy ra trong đời mình chưa? hay mình chuyển sang đổ lỗi cho người khác và tìm mọi cách để bảo vệ cái hèn hạ của mình? Có câu chuyện thế này “có một phụ nữ đi ngoại tình và bị dân chúng bắt được, chiếu theo luật Mose thì người đàn bà đó phải bị người dân ném đá đến khi chết mới thôi, trước cảnh giã mang đó Jesu bảo rằng “những ai cho  mình là trong sạch thì hãy bước đến mà ném đá bà ấy trước” tất cả mọi người tự thấy xấu hổ bỏ đi hết và Jesu nói “ta cũng vậy ta không trách chị đâu” may là những người định ném đó họ có liêm sỉ vì biết mình không trong sạch, vậy chúng ta hãy suy xét lại mình dám làm dám nhận chịu trách nhiệm chính hành động của mình chưa?


Thứ 6. Sư  Toàn bảo “… còn nếu lấy vợ thì lấy vợ thoả mái, không sợ gì cả, ăn chơi thoải mái không sợ gì cả, mặc áo cà sa này thì họ chơi mình còn thành người bình thường rồi không ai nói được, con nói mình thanh niên mà sợ gì” đây là tâm điểm thứ 2 của mấy bài báo gần đây. Sư nói rõ là “còn nếu” đứng về quyền công dân thì bất cứ ai cũng có quyền lập gia thất khi họ là người công dân bình thường đó là điều tất nhiên sư nói không sai tý nào. Sư có nói “mặc áo cà sa này thì họ chơi mình còn người bình thường thì không ai nói đượcnghĩa là buồn vì họ bắt nạt mấy ông Thầy tu khi họ cứ vin vào cái suy nghĩ “vì mấy ông Thầy tu có quy tắc, giới luật nên cứ nói gì liên quan đến cái giới luật thì ông đó tiêu đời, nên cứ bắt nạt họ, còn người đời thì ai nói được. Vô hình chung ông sư là như kẻ tôi mọi muốn hành hạ thế nào là hành hạ hay sao, muốn bắt nạt lúc nào là bắt nạt hay sao? không bắt nạt được người đời vì người đời họ có sợ gì về quy tắc, giới luật đâu chứ. Nếu kiểu nghĩ đó thì dáng buồn vì tri thức chúng ta hạn chế mà bản năng ích kỷ chúng ta quá lớn, thì hi vọng gì sự tốt đẹp tương lai cho dân tộc khi mà các nhà báo là đại diện cho ngôn luận, để làm tốt đẹp cho dân tộc thì giờ họ lại mang cái ích kỷ bản năng gieo vào lòng của những thế hệ trẻ để cái ích kỷ đó thêm lớn thì họ đang huỷ hoại một dân tộc tự hào là con rồng cháu tiên rồi.

Chưa có thể định giá được, sở Tài nguyên môi trường vẫn chưa thống kê con số 200 tỷ cho đến 300 tỷ như báo chí đăng tải.

Chưa có thể định giá được đất nông nghiệp và thủy lợi tại chùa Nga Hoàng. Hiện nay, sở Tài nguyên môi trường vẫn chưa thống kê con số 200 tỷ cho đến 300 tỷ như báo chí đăng tải.


Bên cạnh đó nhiều người sống bằng cơ hội, họ nhân sự kiện Sư Toàn họ đòi quyền kiểm toán các nơi thờ tự, đòi quản lý tài chính và hòm công đức các chùa….. làm cho giới Tu sĩ của chúng tôi cảm nhận như mình là một đối tượng mà người ta muốn hạch sách thế nào thì hoạch sách và chúng tôi như là người mất đi cái quyền sống và tôn trọng trong đời sống của mình.

Chúng ta hãy suy nghĩ, bề dày lịch sử xưa nay, dù cho thời kỳ Phật giáo hoạn nạn nhất năm 1963, Phật giáo còn chưa bị quản lý tài chính và hòm công đức thì nhẽ nào thời này được gọi là độc lập, tự do lại kiếm tiền, đào tiền ngay cả chốn linh thiêng hay sao? Nếu không có các vị sư, ai đã tạo ra và giữ gìn văn hoá kiến trúc nghệ thuật cho dân tộc? nếu không có các vị Sư thì ai đứng ra xây dựng những ngôi chùa để ngày nay chúng ta muốn kiểm toán?. Nhưng trên thực tế nếu kiểm toán nhà nước muốn quản lý thì chúng tôi cũng sẵn lòng bàn giao nhưng phải đi đôi với trách nhiệm mà các vị nhận quản lý. Ví dụ. chịu trách nhiệm trả các chi phí sinh hoạt của chùa, từ việc lớn như xây dựng, mua sắm…. đến việc nhỏ ăn uống của chùa… và trả lương cho các vị sư ở trông coi chùa…. nếu ai dám đảm nhận được mọi việc đó thì người tu sĩ của chúng ta cũng nên giao cho họ vì chúng ta thảnh thơi lo tu học mà không lo chuyện cơm, áo, gạo, tiền cũng như xây dựng nữa. Được như vậy quả là tốt. Nhưng tôi lo là “cha chung chẳng ai chịu khóc” rồi cứ lằng nhằng như kiểu bao cấp ngày xưa thì chờ mong gì nó phát triển.

Nguyên nhân xảy ra sự việc.

Theo như các Phật Tử lớn tuổi ở chùa nói, có 2 nguyên nhân chính

1.      Là từ chuyện nội bộ chùa, lúc trước sư Toàn giao cho 1 vị Phật Tử quảng lý tiền và hồm công đức, một thời gian sau sư Toàn phát hiện có sự thất thoát nên sư Toàn đã không giao cho vị ấy nữa, vị Phật Tử đó tức giận đã lôi kéo một số người tìm cách quấy rối và chống phá.

2.      Sư Toàn có một số người hiềm hận vì mấy năm trước có vụ việc kiện tụng ra toà giữa sư Toàn và một Phật tử về việc sư Toàn đưa tiền và làm mồ mã cho một người và đổi lại người đó phải làm thủ tục hợp thức hoá số đất sư Toàn mua. Nhưng sư Toàn đã đưa tiền và làm xong việc của mình thì người kia không làm được thủ tục cho sư Toàn. Sư Toàn đòi tiền thì người kia không trả thế là kiện nhau ra toà, cuối cùng toà tuyên sư Toàn thắng kiện.

3.      Còn nhiều chuyện khác nữa, có thể một trong những cái bẫy dành cho sư Toàn là từ những vụ việc trên, khi người ta oán hận thì đồng tiền sẽ giúp họ thoả mãn sự bực tức thông qua báo chí.

Hệ luỵ từ những thông tin và cách tiếp cận không tốt!

Sự kiện của sư Toàn chắc chắn gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường,

1.      Đánh mất niềm tin chân chính của bà con Phật tử, họ hoang mang về việc tu học của người Tu sĩ

2.      Cơ hội cho các tôn giáo khác mà từ lâu họ muốn thay thế địa vị của họ và muốn thay đổi nền văn hoá của dân tộc Việt.

3.      Làm cho người dân hiểu sai về việc xuất gia tu học là để làm giàu, chứ không phải người xuất gia là hi sinh thiên chức làm cha, làm mẹ để dấn thân vì đạo và đời, khi mà người dân hiểu sai vấn đề này thì rất khó để các ngôi chùa khác được kiến tạo khi mà nhiều ngôi chùa đang xuống cấp trầm trọng, và càng khó hơn để có điều kiện cho các vị Tu sĩ trẻ có cơ hội đi học trong và ngoài nước thì làm sao nguồn nguyên khí của quốc gia và nhân tài trong đạo có được.

4.      Một điều quan trọng nữa là nó tạo sự cực đoan thêm cho người Việt và chắc chắn sẽ hiếm và ít có người bước vào con đường xuất gia nữa, cha mẹ và người thân của họ sẽ thêm lo lắng về sự an toàn và danh dự cho con cháu và chính bản thân họ. Điều đó có nghĩa dễ mất đi sự truyền thừa….. đáng để suy nghĩ.


Tóm lại. với tư cách người xuất gia và tư cách công dân đơn thuần, bản thân con chỉ có một ý duy nhất là mong mọi người hãy bình tâm suy nghĩ lại trên mọi góc cạnh để chúng ta nuôi dưỡng được lòng vị tha, tâm tha thứ, nhằm giảm bớt đi sự hiềm hận bởi những suy nghĩ, thấy, biết vội vàng mà các nhà báo mang đến. Bản thân con luôn nhớ câu nói này “muốn tiêu diệt kẻ thù hoàn toàn không có cách nào tốt hơn bằng cách kết bằng hữu với họ” . Đức Dalaidama có thời gian bị chính quyền Trung Quốc tra khảo, khi người ta hỏi Ngài. Điều đáng sợ nhất khi Ngài ngồi tù là gì? Ngài nói “ sợ nhất là sợ mất đi tâm yêu thương đối người Trung Quốc” cho nên trong thâm tâm của con chỉ mong mọi người hiểu sâu, hiểu đúng thì cuộc sống của chúng ta dễ dàng cảm nhận được hạnh phúc và an lạc ở đời này. Mong tất cả các vị luôn đặt câu hỏi. Đời sống trôi qua nhanh, mang oán hận khổ đau để làm gi? Và hãy làm chủ tri thức và suy nghĩ của mình đừng vì một thông tin của cá nhân ai đánh mất nội tâm của mình.


Đại đức Thích Đồng Đạo hiệu Đạo Giác